மாநில தேர்தலுக்கு சில நாட்களுக்கு முன்னர், பயிற்சி செய்கின்ற எஸ்.ஐ. ஹீரோ தர்ஷன் பணியாற்றும் காவல் நிலையத்தில் இருந்து ஒரு துப்பாக்கி காணாமல் போகிறது. அதே நேரத்தில், ஒரு தொகுதியின் பணப்பட்டுவாடாவுக்காக எடுத்துச் செல்லப்படும் 10 கோடி ரூபாய் பணமும் மர்மமான முறையில் திருடப்படுகிறது. துப்பாக்கியை கண்டுபிடிக்க ஏட்டு லால் மற்றும் தர்ஷன் தலைமையிலான குழு முயலுகிறது, மறுபுறம் பணத்தை தேடி தாதா சுஜித் சங்கர் தலைமையிலான குழு முயற்சி செய்கிறது. இந்த இரண்டு சம்பவங்களுக்கும் யார் காரணம்? என்ன தொடர்பு? என்பதைக் குறியாக்கும் திரில்லர் பாணியில் ‘ஈரம்’ புகழ் அறிவழகனின் உதவியாளராக இருந்த கவுதம் கணபதி இயக்கியிருக்கும் படமே ‘சரண்டர்’.

சில மாதங்களில் ஓய்வு பெறவுள்ள நேர்மையான போலீசாக ஏட்டு லால், தேர்தல் நடத்தை விதிகளுக்காக சரண்டர் செய்த நடிகர் மன்சூர் அலிகானிடம் இருந்த துப்பாக்கியை காவல் நிலையத்தில் இருந்தபடியே இழக்கிறார். அந்த துப்பாக்கியை யார் எடுத்தார்கள்? காவல் நிலையத்திலிருந்தவர்களா அல்லது வெளியிருந்து வந்தவர்களா என்பது குறித்து ஹீரோ தர்ஷன் மற்றும் லால் குழு தேட ஆரம்பிக்கிறது. தேர்தலுக்குள் துப்பாக்கி கண்டுபிடிக்கப்படவில்லை என்றால் விசாரணை நடத்தப்படும் என இன்ஸ்பெக்டர் எச்சரிக்கையை விடுக்கிறார்.
இந்நிலையில், ஏட்டு லால் மற்றும் வில்லன் சுஜித் தம்பிக்கிடையே பழைய பிரச்னையொன்று உள்ளது. அதனால் பல சிக்கல்கள் உருவாகின்றன. ஒரு விபத்தை பயன்படுத்தி, மாவட்ட செயலாளர் அனுப்பிய 10 கோடி ரூபாய் பணத்தை யார் திருடினர் என்பது பற்றி சுஜித் தேட ஆரம்பிக்கிறார். இதற்கிடையில் பல திருப்பங்கள் ஏற்படுகின்றன. பலரை அவர் சந்தேகிக்கிறார். அவரையும் கொல்ல ஒரு குழு பின் தொடர்கிறது. இவ்வாறு இரு முக்கிய கதைகளும் ஒரு குறிப்பிட்ட இடத்தில் சந்திக்கின்றன. அதன் பிறகு என்ன நடக்கிறது என்பதை திரில்லிங் திரைக்கதையில் கொண்டு செல்லும் விதமே இப்படத்தின் முக்கியமான பலமாகிறது.
வயதான ஏட்டுவாக லால், பயிற்சி செய்கின்ற சப் இன்ஸ்பெக்டராக தர்ஷன், வில்லனாக சுஜித், போலீசு இன்ஸ்பெக்டராக டி.சங்கர் என நால்வரை மையமாக வைத்து கதை நகர்கிறது. இதில் கதையை தாங்கிப் பிடிப்பவர் லால். வயதிற்கும் பதவிக்குமான காரணமாக அவமானங்களை சந்திக்கிற காட்சிகளில், துப்பாக்கி காணாமல் போனபோது அவசரமடையும் தருணங்களில், வில்லன் தம்பியால் அவருக்கு ஏற்படும் அழுத்தங்களில் அவர் வெளிப்படுத்திய இயல்பான நடிப்பு மிகச்சிறந்தது. மெதுவாகவும் நம்ப வைக்கும் விதமாகவும் பேசும் அவரது டயலாக்கள் பாராட்டத்தக்கவை. போலீசாக தர்ஷனும், லாலுக்கு நியாயம் கிடைக்க போராடும் காட்சிகளில், வில்லனுடன் நேரடியாக மோதும் தருணங்களில், போலீசின் சக்தியை வில்லன் குழுவிற்கு நிரூபிக்கும் கட்டங்களில் சிறப்பாக நடித்துள்ளார். சண்டைக்காட்சிகளிலும் அவர் மாஸ் காட்டுகிறார். ஹீரோயினை மிகச் சுருக்கமாகவே காண முடிகிறது. சில நிமிட காட்சிகளும், குறைந்த டயலாக்களும் மட்டுமே; ரொமான்ஸ் காட்சி கூட இல்லாமல், அவர் துப்பாக்கியை தேட செல்லுகிறார். எனவே, இந்தக் கதைக்கேற்ப ஹீரோயின் தேவையில்லை என்பதையே உணர்த்துகிறது.
அவரது தம்பி, ஆலோசனை கூறும் ஒருவன், கருப்பு நம்பியார் ஆகியோரின் கதாபாத்திரங்களும் சிறப்பாக அமைந்துள்ளன. சில காட்சிகளில் மன்சூர் அலிகானும் தனது சினிமா அழுத்தத்துடன் பங்களித்துள்ளார். மெய்யேந்திரனின் ஒளிப்பதிவும் பாராட்டப்படத் தக்கது. துப்பாக்கி சம்பவம் எந்தவித எதிர்பார்ப்பும் இல்லாத விதத்தில் முடிவுக்கு கொண்டு செல்லப்பட்டிருப்பது இயக்குனரின் தனி டச். லால் மற்றும் தர்ஷன் இடையேயான அன்பும், ஒரு காவல் நிலையத்தில் நடக்கும் பல்வேறு அரசியல் சூழ்நிலைகளும் விரிவாக வெளிப்படுத்தப்பட்ட விதமும் பாராட்டத்தக்கது.