காதலால் திருமணம் செய்துகொண்டு இணைந்த தர்ஷன் மற்றும் ஆர்ஷா ஜோடி, ஒரு பழைய லோனை வாங்குகிறார்கள். அந்த வீட்டில் சில அமானுஷ்யமான சம்பவங்கள் நடக்கத் தொடங்குகின்றன. பேய் இருப்பதாக நம்புகிற ஆர்ஷா, பயத்தில் மிரளத் தொடங்குகிறாள். இறுதியில், அந்த same வீட்டில் வேறு ஒரு குடும்பமும் வசிக்கிறது என்பதை அவர்கள் அறிந்து கொள்கிறார்கள். அந்த வீட்டில் வசிக்கும் காளிவெங்கட் மற்றும் வினோதினி ஜோடி, தர்ஷன் மற்றும் ஆர்ஷாவை தான் பேய்கள் என்று தவறாக எண்ணுகிறார்கள். ஒரு சுவரை ஊடாக இரு தரப்பினரும் பேச ஆரம்பிக்கிறார்கள். அப்போது, காளிவெங்கட் தம்பதியினர் 2012-ஆம் ஆண்டிலும், தர்ஷன் தம்பதியினர் 2022-ஆம் ஆண்டிலும் ஒரே வீட்டில் வாழ்கிறார்கள் என்பது தெரியவருகிறது. இவ்வாறு இரு குடும்பங்களுக்கு இடையில் புதிதாக பல பிரச்சனைகள் உருவாகுகின்றன. ஒருபோதாவது ஒருவர் அந்த வீட்டை காலி செய்ய வேண்டிய நிலைக்கு மாறுகிறது. இவ்வாறு ‘இப்படி’ அனைத்தும் எப்படி நடந்தது? இறுதியில் என்ன முடிவானது என்பதை, இதுவரை தமிழில் சொல்லப்படாத ஒரு கதையாக ‘ஹவுஸ்மேட்ஸ்’ படத்தின் மூலம் இயக்குநர் ராஜவேல் வழங்கியுள்ளார்.

ஒரே வீட்டில், இரு காலகட்டங்களில் வசிக்கும் இரு ஹவுஸ்மேட்ஸின் கதையை மையமாக கொண்டு, பேய், அறிவியல், நகைச்சுவை மற்றும் உணர்வுகளை கலந்து சொல்ல முயற்சித்துள்ளார் இயக்குநர் ராஜவேல். இப்படத்தை சிவகார்த்திகேயன் புரொடக்ஷன் நிறுவனம் வெளியிடுகிறது. தர்ஷன் மற்றும் ஆர்ஷாவின் காதல், திருமண தடைகள், தனி குடும்ப வாழ்க்கை என படத்தின் தொடக்கம் வழக்கமான முறையில் நடக்கிறது. வீட்டில் பேய் இருப்பதாக ஆர்ஷா பயப்படத் தொடங்கியதும், கதை சுவாரஸ்யம் பெறுகிறது. தர்ஷனும் அதை நம்பத் தொடங்கி, ‘சுவர்’ என்ற ஊடகம் வழியாக மற்ற குடும்பத்துடன் தொடர்பு கொள்கிறார். இது கதையை மேலும் விறுவிறுப்பாக மாற்றுகிறது. இடைவேளைக்குப் பிறகு, ஒரே வீட்டில் இரு காலகட்டங்களில் வசிக்கும் குடும்பங்களுக்கு இடையே உருவாகும் பிரச்சனைகள் நகைச்சுவையாகக் கூறப்பட்டு, இறுதியில் ஒரு உணர்ச்சி பூர்வமான முடிவிற்கு இயக்குநர் கதைத்தை அழைத்துச் செல்கிறார்.
இந்தப் படத்தை தாங்கி நிறுத்தும் முக்கிய அம்சமாக காளிவெங்கட், வினோதினி மற்றும் அவர்களின் மகனாக நடித்த மாஸ்டர் ஹென்ரிக் ஆகியோரின் காட்சிகள் திகழ்கின்றன. இந்த மூவரும் தர்ஷன் மற்றும் ஆர்ஷா தரப்பிலிருந்து ஏற்படும் மன அழுத்தம், சண்டைகள் மற்றும் சில சூழ்நிலைகளை மிகவும் நன்றாகச் செய்துள்ளனர். குறிப்பாக பேயை விரட்ட அவர்கள் மூவரும் மூன்று மதங்களின் பிரார்த்தனைகளை செய்யும் காட்சி சிறப்பாக அமைந்துள்ளது. குறிப்பாக, காளிவெங்கடின் மற்றும் வினோதினியின் நடிப்பும், கிளைமாக்ஸ் பகுதியில் அவர்கள் உணர்ச்சியால் கலங்கும் காட்சியும் சிறப்பாக அமைந்துள்ளன. பல காட்சிகளில் நகைச்சுவை எழுப்பியுள்ளனர். தர்ஷனின் நடிப்பு சராசரி அளவில் உள்ளது. புதிய முகமாக அறிமுகமாகும் ஹீரோயின் ஆர்ஷா அழகாக இருக்கிறார்; அவரது நடிப்பு கொஞ்சம் தவறுகளுடனே இருந்தாலும், பெரிதாகக் குறை சொல்ல முடியவில்லை. இவர்களுக்குப் பிறகு, நண்பர்கள் வேடத்தில் வரும் அப்துல் லீ மற்றும் தீனா போன்ற கேரக்டர்களும் காட்சிகளை கொஞ்சம் கலகலப்பாக மாற்றுகிறார்கள்.
‘பிரேமம்’ புகழ் ராஜேஷ் முருகேசன் இசையமைத்திருக்க, இசை மெதுவான ராகமாகவே உள்ளது. இப்படியொரு வித்தியாசமான கதையை குழப்பம் இல்லாமல் காட்சி மூலம் வெளிப்படுத்திய ஒளிப்பதிவாளர் எம்.எஸ்.சதீஷின் பங்களிப்பும் சிறப்பாக இருக்கிறது. பேய் வீட்டை வாங்க வருகிற காட்சியில் காமெடி நடிகர் டி.எஸ்.ஆர் சீனிவாசன் கொடுத்த காமெடி பார்வையாளர்களை வெறித்துவிட்டது. இரண்டு காலகட்டங்களில் ஒருவரைத் தேடி மற்றவர்கள் அலைந்து திரியும் காட்சிகள் நன்றாக அமைந்துள்ளன. ஆனால் 10 ஆண்டுகளுக்குமுன் என்கிற விஷயத்தை இன்னும் சிறிது வித்தியாசமாகக் காட்டியிருக்கலாம். அங்குதான் சிறிது மாற்றம் தெரியவில்லை. விஞ்ஞான அடிப்படையில் இப்படி நடக்கும், இப்படி முடிக்க வேண்டும் என்று சொல்லப்படுவது சில சமயங்களில் நம்ப வைக்க முடியாமல் உள்ளது. இது முழுமையாக ஒரு பேய் கதையுமல்ல, டைம் டிராவல் கதையுமல்ல; ஆனால் விஞ்ஞான ரீதியிலான ஒரு பேன்டஸி கதை எனலாம். இதை காதல், குடும்ப உணர்வுகள் மற்றும் நகைச்சுவையுடன் கலந்துவைத்து சொல்ல முயற்சித்திருக்கிறார்கள்.