மாயக்கூத்து – எழுத்தாளராக பணியாற்றும் நாகராஜன் தனது சொந்த கொள்கைகளை தவறாமல் பின்பற்றி, விருப்பத்தோடு, சுதந்திரமாகத் தொடர்கதை எழுதிக்கொண்டு இருக்கிறார். அவரது கதையில் ஒரு 50வது கொலைக்காக ஆவலாக இருக்கும் வில்லன், தனது மகனுக்கு பள்ளி கட்டணம் செலுத்த முடியாமல் தவிக்கும் வேலைக்காரி, நீட் தேர்வால் மருத்துவர் ஆக முடியுமா எனக் கவலைப்படும் ஏழை விவசாயியின் மகள் ஆகியோர் ஆழமான கதாபாத்திரங்களாக உருவாகின்றனர். இந்த கதைகள் பல திருப்பங்களை கொண்டுள்ளன. இதேபோல் பத்திரிகை ஆசிரியராக பணியாற்றும் டில்லி கணேஷ், நாகராஜனுக்கு ஆதரவாக இருக்கிறார் மற்றும் சில ஆலோசனைகளையும் அளிக்கிறார்.

ஒருநாள், நாகராஜன் எழுதிய கதைகளில் உள்ள கற்பனை கதாபாத்திரங்கள் அவரது வீட்டுக்கு நேரில் வந்து, “உங்கள் கதையால் நாங்கள் பாதிக்கப்பட்டுள்ளோம், எங்களை ஏமாற்றியிருக்கிறீர்கள், கதையை மாற்றுங்கள், தீர்வு சொல்லுங்கள்” என்று அழுத்தம் கொடுக்கத் தொடங்குகின்றனர். நாகராஜன், “இது என் கற்பனை, என் விருப்பப்படி எழுதுவேன்” என மறுத்தவுடன், அந்த கதாபாத்திரங்களும் அவருடன் இருப்பவர்களும் எழுத்தாளரை துரத்த ஆரம்பிக்கிறார்கள். பயந்த நாகராஜன் தப்பிக்க ஓடுகிறார். அதன் பின் என்ன நடக்கிறது என்பதை ஒரு புனைவு கலந்து, வித்தியாசமான பாணியில் விவரிக்கிறது ‘மாயக்கூத்து’ என்ற படம்.
நடுத்தர வயதிலுள்ள எழுத்தாளராக நாகராஜனே கதையின் நாயகன். அவர் தனது பிடிவாத குணத்துடன் கற்பனை பாத்திரங்களுடன் போராடும் விதமும், அவர்கள் எதிரே நின்றபோது ஏற்படும் மாறுபட்ட உணர்வுகளும், அதனை எப்படி சமாளிக்கிறார் என்பதும் நன்கு காட்சிப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. வேலைக்காரியாக நடித்துள்ள ஐஸ்வர்யா ரகுபதியின் நடிப்பு சிறப்பாக அமைந்துள்ளது. வில்லனாக நடித்துள்ள சாய்தீனாவும் கவனிக்கத்தக்கவர். விவசாயியின் மகளாக நடித்துள்ள மாணவியும் மனதில் பதிகிறார். நாகராஜனின் மனைவியாக நடித்த காயத்ரி சரியான தேர்வாக உள்ளார். ஆட்டோ ஓட்டுநராக நடித்தவர் மற்றும் கவுரவ வேடத்தில் நடித்த முராமசாமியும் கதையை அழகாக்குகின்றனர். ஒரு நாளுக்கே நடித்த டில்லி கணேஷின் நடிப்பும், வசனங்களும் துல்லியமாக அமைந்துள்ளது. ஒளிப்பதிவில் சுந்தர் ராமகிருஷ்ணன், படத்தொகுப்பில் நாகூரான், வசனங்களில் நாகராஜன் கண்ணன் ஆகியோர் மொத்த படத்தையும் ஆழமிக்கதாக அமைத்துள்ளனர்.
இப்படம் ஒரு கற்பனை கலந்த பேண்டசி கதையாக அமைந்துள்ளது. ஆனால் அதனை திரில்லர் பாணியில் சொல்லப்பட்டிருப்பதும், கதையின் கதாபாத்திரங்கள் எழுத்தாளரையே மிரட்டும் முறை ஒரு புதுமையாக உள்ளது. நாகராஜன் ஓடிக் கொண்டிருக்க, கதை முன்னோக்கி செல்லும் விதமும் சுவாரசியமாக இருக்கிறது. வழக்கமான சினிமா வடிவமைப்புகளில் இருந்து விலகிய திரைக்கதை அமைப்பு, வித்தியாசமான எடிட்டிங் முறை இப்படத்தை தனித்தன்மை வாய்ந்ததாக்குகின்றன.
கலைப்படங்களுக்கே உரிய டோன் சில இடங்களில் அதிகமாகத் தெரிந்தாலும், படம் மொத்தமாக பார்க்கையில் அதிகமாக சோர்வூட்டுவதில்லை. அஞ்சனா ராஜகோபாலன் வழங்கிய இசை, பாடல்கள் படத்துக்கு துணையாக அமைந்துள்ளன. இப்படம் எப்படி முடிகிறது என்பதைப் பற்றிய எதிர்பார்ப்பை ஏற்படுத்தி, அதையும் புதுமையாக முடித்து இருக்கிறார் இயக்குநர் ஏ.ஆர். ராகவேந்திரா. அவருடன் இணைந்து கதை, திரைக்கதை எழுதியிருப்பவர் சீனிவாசன்.அன்பு, சண்டை, ஆக்ஷன், நகைச்சுவை ஆகிய அடிக்கடி வரும் வணிக திரைப்படங்களுக்கு நடுவில், ‘மாயக்கூத்து’ உண்மையிலேயே மாயங்கள் நிறைந்த ஒரு நல்ல முயற்சி. பொதுவான தமிழ் சினிமா வார்ப்புக்களை விட இது தனித்து நிற்கும் ஒரு வித்தியாசமான படம். ஆனால், இப்படத்தை ரசிக்க சற்றே பொறுமை தேவைப்படும். அதற்கான தனிச்சுவை, ரசனை இருந்தால் இது ஒரு சிறந்த அனுபவமாக அமையும்.