Touring Talkies
100% Cinema

Friday, July 4, 2025

Touring Talkies

‘பறந்து போ’ திரைப்படம் எப்படி இருக்கு? – திரைவிமர்சனம்!

Share

- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -

‘பறந்து போ’ – எப்போதும் உல்லாசமாக துள்ளித் திரியும், இழுத்துச் சுட்டுச் செய்வதில் ஈடுபடும், அதிகம் பேச்சாடையும் பிடிப்பும் கொண்ட, சுற்றுலா செல்லத் துடிக்கும் குறும்பு சிறுவனிடையே சிக்கியப் பின் அவனுடைய அப்பா-அம்மா அனுபவிக்கும் சிரமங்களின் தொடர்ச்சியே ராம் இயக்கிய ‘பறந்து போ’ என்கிற படத்தின் மையக்கதை. நெருங்கி ஆறு வருட இடைவெளிக்குப் பிறகு அவர் கையெழுத்திட்டுள்ள புதிய இயக்கப் படைப்பு இதுவாகும்.

சென்னை சிட்லபாக்கம் பகுதியில் அமைந்த குடியிருப்புத்தொகுதியில் வசிக்கும் சிவா–கிரேஸ் ஆண்டனி தம்பதிகள், அவர்களின் மகன் மிதுல்ராயன் ஆகியோர் கதையின் குடும்பக் கோணத்தை நிர்மாணிக்கிறார்கள். காதல் திருமணம் செய்த இந்த ஜோடிகள், இ.எம்.ஐ. சரதாகவும் விதவிதமான கடன்களாலும் சூழப்பட்ட நடுத்தர வாழ்க்கையை இழுத்துச் செல்லுகின்றனர். கோவையில் நடைபெறும் கண்காட்சியில் தன்னுடைய புடவை கடையின் மூலமாக வருமானம் ஈட்டுகிறாள் கிரேஸ்; சென்னையில் ஆர்கானிக் பொருட்கள் விற்பனையில் ஈடுபடுகிறான் சிவா. வீட்டில் அவுட்டா உள்ள மிதுல்ராயன் ஒரு அட்டகாச சுட்டி; அப்பாவை நச்சரித்து பைக்கில் ரோடு ட்ரிப் செல்லத் தூண்டுகிறான். அப்பொழுது நடக்கும் சம்பவங்களை, தன் பழக்கமான மிகக் கடும் பார்வையிலிருந்து தள்ளி, நையாண்டி கலந்த புதிய புனைவு நடை மூலம் ராம் முன்னெடுத்து செல்கிறார்.

“ராம் படத்திலே மிர்ச்சி சிவா ஹீரோவா?” என்று குழம்பியவர்கள் திரைமேடையில் காணும்போது திகைக்க மறுப்பார்கள். தன் சொந்த காமெடி பாடி லாங்வேஜ், ஒலிப்பக்க டயலாக் ஓட்டங்களை கலக்கிக் கொண்டு வந்து, நடுத்தர குடும்ப தந்தையின் உச்சப் பரிசுத்தைக் கையகப்படுத்தியுள்ளார் சிவா. மகனின் கேள்விகளுக்கு பதில் சொல்லும் தருணங்கள், அவனின் முழுக்குழப் பீடையில் அவதி அடைவது, ரோடு ட்ரிப்பில் சேகரிக்கும் அனுபவங்கள் என பல பகுதிகளில் அவர் கலைக்கூத்து நடத்துகிறார். தொடக்கத்திலிருந்து கிளைமாக்ஸ் வரையும் ஓடும் சிவாவின் ஓட்டம், மரம் ஏறி தாக்கும் காமெடி, மகனுடன் வாதாடும் பாச நுட்பங்கள், சின்னசின்ன சண்டைகள் என அத்தனையும் பாசக்கார அப்பா அவதாரத்தை உறுதிப்படுத்துகின்றன.

பல மலையாளப் படங்களில் விறுவிறுப்பாக நடித்த கிரேஸ் ஆண்டனி, இப்போது தமிழ்த் திரைக்களத்தையும் தனக்கேற்ப கையளவாக ஓடி வந்து நிற்கிறார். ஆரம்பத்தில் புடவை கடையில் அழைப்பென்று பேசியவண்ணம் இருப்பது போலத் தோன்றினாலும், பின்னே அவர் நடிப்பின் தாறுமாறான வண்ணங்கள் வெளிவரத் தொடங்குகிறது. தங்கையைப் பார்த்து கண் கலங்கும் தருணம், கடை ஊழியரைச் சந்தேகிக்கும் காட்சி, பணத்தை சிக்கனமாகப் பிடிக்கத் தொடங்கும் உத்தி – அனைத்தும் நடந்துகாட்டும். கிளைமாக்ஸ் பகுதியில் கலகலப்புக் காமெடி ஓட்டத்துடன் பல தரப்பில் கைதட்டலை அள்ளுகிறார்.

சிவாவும் அவரது பள்ளிப் பருவ தோழி அஞ்சலியும் மோதுகின்ற காட்சிகள், “வாவ்” என வியப்பு கொட்டச் செய்கின்றன. அஞ்சலியின் பகுதி நிஜ வாழ்விற்கு அருகாமையில் பொருந்துவதால், நீண்ட காலம் நினைவில் கமழக் கூடும். அஞ்சலியின் கணவராக வரும் மலையாள நடிகர் அஜூ வர்க்கீசின் ஓட்டல்கடைக்காரர் பாத்திரம் சமூக ஊடகங்களில் அதிகம் பரப்புரையைக் குவிப்பது இன்று முதல் எதிர்பார்க்கலாம் – யதார்த்தச் சிந்தனையுடன் தியாகத்தை உணர்த்தும் வேடம்.

இருட்டாற்பருட்டாக அசைந்து ஓடும் மிதுல்ராயன், நம் வீடுகளிலும் பக்கத்து குடியிருப்புகளிலும் அடிக்கடி பார்ப்பது போன்ற பசும்பிள்ளை நசுக்கத்தை அந்நியப்படுத்தாமல் இருக்கிறான். திரையரங்குக்குள் சென்று பாருங்கள், அவனின் நடிப்புக்கு விருதுகள் வரிசை போட்டு காத்திருக்கின்றன. இதையதிகமாக, குறைந்த அளவிலேயே தோன்றும் பாலாஜி சக்திவேல், ஸ்ரீஜாரவி, விஜய் ஆண்டனி, அதேபோல் ‘எம்பரர்’ தாத்தா எனப்படும் மூத்த நடிப்பாளர்கள் – இவர்கள் காட்டும் அம்சமும் நீட்டாமல் விறைச்சியுடன் பட்டையை கிளப்புகிறது. ‘வாத்து முட்டை’, ‘டைனோசர் முட்டை’, அப்பாக்களின் குணம், மகனின் கேள்வி போன்ற இடைத்துள்ளிகள் வசனங்களுக்கு தனி பலத்தை தருகின்றன. என். கே. ஏகாம்பரத்தின் ஒளிப்பதிவு, மதி எடிட்டிங், சந்தோஷ் தயாநிதி இசையமைத்த 19 பாடல்கள், மதன் கார்க்கி எழுதிய வரிகள் – அனைத்தும் படத்துக்குப் பக்கபலமாக நிற்கின்றன. சிகரெட் பழக்கத்தை விட்டு விடு என வலியுறுத்தும் ராம் எழுத்துத் துணுக்குகள், அந்தப் பாடல்களும் வரிகளும் சுவாரசியத்தை மீட்டெடுக்கும்.

சில இடங்களில் ஒழுக்கச் சீர்கேடும், சில கட்டங்களில் சற்று விருடென்ற சலிப்புணர்ச்சியும் வந்தபோதிலும், நடுத்தர குடும்பங்களைச் சுற்றி எதிர்காலத்தை நோக்கிய ஓட்டம், பணம் என்பதற்காக மறுபக்கம் தள்ளி வருகிறது, குழந்தைகளின் மனஉளைச்சல் மற்றும் எதிர்பார்ப்பு, பெற்றோர் நேரம் கொடுக்காத பின்னடைவு, இயற்கையை ரசிக்கத் தவறும் நகர்மயமான அன்றாட ஓட்டம் ஆகிய அனைத்தையும் உள்வாங்கி, கவனமாகச் சித்திரிக்கும் கதையமைப்பு இதனைச் சங்கடமில்லாத சமூக விமர்சனத் திரைப்படமாக உயர்த்துகிறது. மறுமுறை மெய்ப்பார்வைக்குச் சென்றால் கூட, நமக்குள் இரைச்சலை எழுப்பும் பல கேள்விகளுடன் வெளிவரும் நேர்த்தியான அருமைமிக்க படைப்பு இதுவாகும்.

- Advertisement -

Read more

Local News